Dạy học theo nhóm (Team based learning - TBL)
Phương pháp dạy học theo nhóm bắt nguồn từ lý thuyết kiến tạo xã hội, trong đó thừa nhận rằng mọi người học tốt hơn khi họ làm việc với những người khác để cùng xây dựng kiến thức, xây dựng năng lực. Phương pháp TBL khuyến khích sinh viên chuẩn bị trước khi đến lớp và làm việc nhóm trong lớp học. Lợi ích của TBL là sinh viên tích cực tham gia, cải thiện kĩ năng giao tiếp, tư duy phản biện cũng như nhiều kỹ năng mềm khác.
Cá nhân mỗi sinh viên phải chuẩn bị trước mỗi buổi học bằng cách đọc các bài giảng hoặc slides, video hướng dẫn, và sau đó trả lời câu hỏi để kiểm tra mức độ sẵn sàng của họ, xem mức độ họ hiểu những vấn đề cơ bản của bài giảng ấy tới đâu. Sau đó sinh viên làm việc theo nhóm để giải quyết các khái niệm cơ bản trên lớp. Từng nhóm sẽ áp dụng những kiến thức có được vào các vấn đề phức tạp và khó khăn mà họ bắt gặp và chia sẻ với cả lớp. Cả sự thể hiện của từng cá nhân và nhóm đều cần được ghi nhận hoặc thậm chí tính vào điểm số. Đây là động lực mạnh mẽ để sinh viên làm việc cùng nhau.
Trong khối ngành y tế, việc tất cả mọi người cùng nhau xây dựng những kiến thức chung dựa trên kinh nghiệm cá nhân là rất quan trọng. Mặt khác, năng lực làm việc nhóm trở nên rất cần thiết trong thực hành khám chữa bệnh, bao gồm cả việc hỗ trợ chuyên môn, phối hợp với nhau trong từng nhiệm vụ như khi thực hiện một ca phẫu thuật. TBL kích thích năng lực làm việc nhóm này, buộc sinh viên phải trao đổi và thoả thuận với nhau về cách thức giải quyết một vấn đề. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nhóm làm việc có khả năng xử lý chính xác vấn đề, ít phạm sai lầm hơn từng cá nhân. Dạy học theo nhóm khai thác được nhiều hơn năng lực sẵn có của sinh viên, tăng kết nối, chia sẻ giữa người học với nhau để đảm bảo rằng các nhóm nhỏ làm việc hiệu quả và độc lập trong các lớp học/ khối lớp có tỷ lệ sinh viên - giảng viên cao. Kết quả là, phương pháp này hiệu quả hơn và thực tế hơn khi không đòi hỏi phải có nhiều giảng viên hướng dẫn.
Dạy học theo nhóm yêu cầu sinh viên phải dành nhiều thời gian và chủ động hơn, trái ngược với việc tham dự thụ động trong các bài giảng truyền thống. Đối với giảng viên, TBL đòi hỏi phải có kỹ năng sư phạm vững, kỹ năng thúc đẩy thảo luận nhóm, sự linh hoạt để dạy những gì các sinh viên muốn thảo luận và tránh khuynh hướng giảng dạy áp đặt.
Tham khảo:
1. Tác giả Annett Burgess, 2020, Team-based learning: design, facilitation and participation
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7712595/
2. Tác giả Sara Alberti, 2021, The effectiveness of team-based learning in nursing education: A systematic review
https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0260691720315719?via%3Dihub