Dạy học đảo chiều
Trong lớp học truyền thống, giảng viên phải dành phần lớn thời gian trên lớp để giúp sinh viên nắm được những kiến thức, kỹ năng mới, sau đó người học làm bài tập, thực hành tại lớp, được giao bài tập về nhà để củng cố, hoàn thiện tri thức đã tiếp nhận được. Việc làm như vậy chưa thực sự tạo cho sinh viên tính chủ động, tích cực và có nhiều hứng thú trong học tập. Dạy học đảo chiều được thực hiện trên cơ sở sinh viên xem các bài giảng ở nhà, có thể làm trước các bài tập cơ bản, không yêu cầu kỹ năng khó. Giờ học ở lớp sẽ dành cho các hoạt động hợp tác giúp củng cố, mở rộng thêm, làm rõ và phân tích sâu các nội dung đã tìm hiểu.
Dạy học đảo chiểu giúp sinh viên chủ động trong việc tìm hiểu, nghiên cứu lý thuyết hơn, các em có thể tiếp cận các học liệu, slides hay video bất kỳ lúc nào, có thể tạm dừng, ghi chú và xem lại nếu cần. Điều này giúp việc học tập hiệu quả và chủ động hơn, giúp người học tự tin hơn. Phương pháp này là cơ sở để đưa ra các hình thức như đọc và tóm tắt tài liệu về bài học mới, trả lời câu hỏi, hoặc hoàn thành phiếu bài tập để kiểm tra sự hiểu của người học.
Dạy học đảo chiều lấy sinh viên làm trung tâm. Thời gian ở lớp được dành để khám phá các chủ đề sâu hơn và tạo ra những cơ hội học tập thú vị. Lớp học đảo chiều cho phép sinh viên có thể chủ động làm chủ các cuộc thảo luận. Giảng viên có thể dành thời gian nhiều hơn với từng cá nhân sinh viên chưa hiểu kỹ bài.
Mô hình lớp học đảo chiều được thực hiện rất tốt trong bối cảnh số hóa và công nghệ thông tin phát triển mạnh. Tuy nhiên sẽ luôn có một tỷ lệ các sinh viên chậm áp dụng công nghệ hơn hoặc có điều kiện khó khăn hơn về thiết bị hay kết nối. Những sinh viên này nếu không được quan tâm đúng mức sẽ là thiếu công bằng và bị ảnh hưởng tới kết quả học tập. Cũng có mối quan ngại rằng lớp học đảo chiều có vận hành được hay không phụ thuộc rất lớn vào sự hợp tác tham gia của sinh viên. Nếu bản thân sinh viên không chủ động xem trước bài giảng ở nhà thì khi vào lớp sẽ không theo kịp các bạn. Theo nhiều tác giả, phương pháp dạy học này cũng không phù hợp cho học cải thiện và nâng cao điểm số.
Tham khảo:
Tác giả Đỗ Tùng, 2020, Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến tại trường Đại học Hùng Vương. https://www.hvu.edu.vn/file/1350440875/%C4%90%E1%BB%97%20T%C3%B9ng.pdf
Tác giả Bengi Birgili, 2021, An explanatory sequential mixed-method research on the full-scale implementation of flipped learning in the first years of the world's first fully flipped university: Departmental differences.
https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0360131521002293